Tập đoàn CÔNG NGHIỆP THAN - KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
vietnam national coal - mineral industries holding corporation limited
Người chinh phục “xe tải khủng” an toàn trên khai trường mỏ Sin Quyền
Chủ nhật, ngày 10/10/2021

Tốt nghiệp trường nghề lái xe tại Lào Cai, năm 2011, anh Vũ Mạnh Cường (sinh 1984) được tuyển vào Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - VIMICO làm công nhân lái xe tải trên khai trường. Đến nay, sau hơn 10 cầm vô lăng, anh Cường đã cùng đồng đội chở hàng triệu m3 đất đá, vượt hàng vạn km đường moong an toàn...

Anh Vũ Mạnh Cường

Gặp Cường trên khai trường trong một lần lên thăm mỏ của Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - VIMICO, với nụ cười rạng rỡ, chàng trai quê Nam Định chia sẻ, anh sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Lào Cai. Ngay từ hồi còn học phổ thông, Cường đã mong muốn trở thành người lái xe. Thế nhưng do điều kiện gia đình còn khó khăn, đến năm ngoài 20 tuổi, dự định ấy mới trở thành sự thật. Sau khi học và tốt nghiệp loại ưu nghề lái xe tại Trường nghề của tỉnh Lào Cai, Cường tham dự đợt tuyển dụng công nhân lái xe của Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền và đã trúng tuyển.   

Sau hơn 4 năm cầm lái loại xe có tải trọng 30 tấn, phải trải qua các kỳ thi nâng bậc, thợ giỏi và các đợt sát hạch gắt gao, Cường được lãnh đạo tín nhiệm giao cầm lái chiếc xe siêu trọng 60 tấn của hãng Komastsu do Nhật Bản sản xuất. Ngày ấy chiếc xe có giá gần 2 chục tỷ đồng. Anh em Phân xưởng vận tải vẫn gọi đùa là “ngồi trên cả đàn trâu trăm con của bản” để nói về giá trị của chiếc xe này. Cường luôn tâm niệm và cùng anh em nhắc nhở nhau thực hiện câu “yêu xe như con - quý xăng như máu”, vì đây không chỉ khối là tài sản lớn của cơ quan mà còn là phương tiện làm việc chủ đạo của Phân xưởng.

Với tác phong giản dị và dễ gần của một người lái xe đã quen nắng gió trên khai trường, Cường chia sẻ, khai trường của Chi nhánh Mỏ tuyển Sin Quyền là mỏ khai thác lộ thiên khá lớn. Những năm gần đây, yêu cầu nhiệm vụ sản xuất ngày càng cao, song điều kiện khai thác mỏ ngày càng xuống sâu từ mức -56m (đáy moong) đến mức + 390 (bãi đổ thải) với cung đường đèo dốc quanh co, dài tới trên 6km. Mặt khác đây là loại đường tầng nên tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho các loại phương tiện vận tải, nhất là đối với loại xe có tải trọng lớn. Về mùa mưa thì hay bị sụt, trượt, ban đêm lại lắm sương mù, tầm nhìn bị hạn chế, nên lái xe chỉ lơ là một chút là rất nguy hiểm.

Người chinh phục “xe tải khủng” an toàn trên khai trường mỏ Sin Quyền

Khai trường sản xuất của Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

Tuy nhiên, với trách nhiệm của người trực tiếp cầm lái chiếc xe siêu trọng trên khai trường, Cường và anh em trong Tổ xe đều nắm bắt và thực hiện nghiêm túc các đầu việc theo nhật lệnh của Quản đốc và Tổ trưởng Tổ xe giao cho từng ca, từng người. Hàng ngày, bao giờ Cường cũng đến trước giờ giao ca 30 phút để thực hiện các quy trình, quy định giao nhận xe, ghi chép đầy đủ rõ ràng các thông số kỹ thuật và kiểm tra khi thấy đảm bảo đủ điều kiện mới cho xe lăn bánh.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, các thiết bị đã cũ, kế hoạch sản xuất thực hiện trong điều kiện khó khăn. Để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất được giao, Cường và anh em trong Tổ xe đã thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật quản lý, quy trình kỹ thuật vận hành nhằm bảo quản xe tốt, kéo dài tuổi thọ và phát huy được công suất tối đa của thiết bị; thực hiện tốt kế hoạch giao khoán chi phí sản xuất và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhờ nỗ lực của bản thân, hàng năm, anh Cường đã góp sức cùng tập thể tổ xe hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của Phân xưởng Vận tải và Chi nhánh giao. Tiêu biểu: năm 2019, cả Tổ đạt 906 ca xe tương ứng 2.013.649 T/km vận chuyển; năm 2020 đạt 885 ca xe, tương ứng 1.825.042 T/km vận chuyển; 9 tháng đầu năm 2021, đạt  595 ca xe tương ứng 1.154.360 T/km vận chuyển đất đá trên khai trường.  

Anh Vũ Đức Trinh - Quản đốc Phân xưởng Vận tải - Chi Nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - VIMICO cho biết thêm, Vũ Mạnh Cường không chỉ là công nhân có tay nghề vững vàng; đảm bảo ngày công cao trong tháng mà còn rất gương mẫu trong việc giữ gìn phương tiện. Cường cũng là người luôn đi đầu trong các phong trào thi đua sản xuất và thực hiện việc tiết kiệm của đơn vị. Tổ xe của Cường thuộc top xuất sắc nhất của Phân xưởng trong những năm qua. Đặc biệt năm 2017 công nhân Vũ Mạnh Cường đã đạt danh hiệu Thợ giỏi nghề lái xe cấp Tập đoàn TKV.

Với tay nghề bậc 3/4, cùng nhiều kinh nghiệm dày dặn, Cường còn tận tình giúp đỡ đồng nghiệp mới vào nghề, truyền đạt những kinh nghiệm đã tích lũy với các tổ viên trong tổ để cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các thành viên trong tổ luôn đoàn kết tương thân tương ái, mỗi khi gia đình tổ viên trong tổ và đơn vị ốm đau, hiếu hỉ các thành viên trong tổ đều đến động viên thăm hỏi và chia sẻ cùng gia đình tạo sự đoàn kết gắn bó hơn.

Nhờ thực hiện tốt các quy định vận hành, bảo dưỡng đúng với các thông số kỹ thuật, quy định an toàn xe hoạt động trên khai trường, Cường cùng anh em trong Tổ xe luôn hoàn thành tốt và vượt mức kế hoạch được giao, đồng thời giữ gìn xe tốt, chạy xe an toàn, tiết kiệm vật tư thay mới, góp phần hoàn thành nhiệm vụ hàng năm cho Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - VIMICO.

Giá than và các kim loại cơ bản

Mặt hàng ĐVT Giá % thay đổi
Than USD/tấn 58.25 -0.21%
Đồng USD/lb 2.3485 1.25%
Chì USD/tấn 1,673.75 -0.36%
Aluminum USD/tấn 1,512.50 0.33%
Thiếc USD/tấn 14,960.00 -0.88%
Kẽm USD/tấn 1,938.00 0.36%
Nickel USD/tấn 11,695.50 -0.02%

Các đơn vị thành viên