Gửi tình yêu vào những lỗ khoan
Thứ Tư, ngày 14/02/2018

Một năm qua đi với không ít khó khăn thách thức đối với ngành Than nói chung và với Công ty CP Địa chất mỏ - TKV nói riêng. Song, những người thợ Địa chất mỏ đã luôn phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng Lao động, đoàn kết sáng tạo, vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ và chào đón một mùa Xuân mới với những ước vọng và thành công mới.

Đến với thợ Địa chất mỏ

Vào một ngày cuối năm tiết trời lạnh, lại có thêm mưa phùn, chúng tôi - những Phóng viên của Tạp chí TKV - có dịp đến với tổ khoan của những người thợ địa chất mỏ. Đã có hẹn trước nên anh Đào Minh Tuân, Chủ tịch Công đoàn Công ty, đã đón ở Văn phòng và chúng tôi nhanh chóng di chuyển lên chiếc xe bán tải TOYOTA HILUX loại 2 cầu để đi lên tổ khoan.

Trên xe, anh Tuân bảo, hôm nay sẽ đến 2 tổ khoan trên khai trường của Công ty than Khe Chàm, đây là 2 tổ khoan gần nhất mà Công ty đang thực hiện. Trao đổi về những khó khăn, anh Tuân cho biết, do ảnh hưởng của tiêu thụ than giảm sút, cùng với tập trung hoàn thiện tái cấu trúc mô hình quản lý nên ít nhiều ảnh hưởng đến sản xuất cũng như tư tưởng, việc làm của người lao động. Cùng với đó, phải thi công trong địa tầng phức tạp, tại khu vực khai thác của các mỏ, khu vực quản lý của các hộ dân nên công tác đền bù GPMB và triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn..., chưa hết, công tác đấu thầu thi công các phương án tốn thời gian và nhiều thủ tục, nghiệm thu thanh quyết toán các công trình, phương án trong năm chậm so với kế hoạch...

Từ Văn phòng Công ty tại trung tâm TP. Cẩm Phả lên tổ khoan phải đi qua khai trường của Công ty CP than Đèo Nai. Con đường lên mỏ thân quen chạy ngoằn ngoèo qua những vạt cây xanh ngát, mưa phùn bay giăng giăng mờ ảo. Khi chiếc xe bắt đầu vào đoạn đường tạm để đi tổ khoan thì dốc cao, đất đá lổn nhổn lại thêm mưa phùn làm chiếc xe lúc thì trơn trượt phải nhích từng tí, lúc thì lắc lư sang trái rồi lại sang phải. Anh lái xe tên Nghị có thời gian gắn bó với Địa chất mỏ trên 39 năm, anh đã đi khắp vùng mỏ Quảng Ninh, từ thời còn lái những chiếc xe com-măng- ca "đít vuông" do Liên Xô (cũ) sản xuất. Anh Nghị bảo, để đến với các tổ khoan, lái xe địa chất mỏ thường xuyên đi đường rừng núi, heo hút, hiểm trở, tay lái phải thật vững, đường như này còn dễ đi chán, nhiều nơi như vùng Uông Bí, Vàng Danh hay Tràng Bạch, Đông Triều... phải mất hàng giờ mới đi qua được một đoạn đèo, dốc. Tuy nhiên, nói là dễ nhưng hết leo dốc lại xuống một con dốc dài rồi lại lên dốc cao, mà một bên là vách núi, một bên thì moong sâu hun hút, đợt mưa trước làm sạt một đoạn phía moong, đường đất yếu rất nguy hiểm nên anh Nghị phải điều khiển chiếc xe “bò” chậm chạp qua đoạn dốc rồi mới đến được tổ khoan.

Thấy xe của Công ty đến, anh em tổ khoan chạy ra đón, tay bắt mặt mừng như lâu ngày mới gặp lại người thân. Trên đỉnh tháp khoan mức +300, đúng hôm trời rét lại mưa phùn, tứ bề trống trải, gió lộng nên lại càng rét, vậy mà thợ địa chất vẫn làm việc 3 ca liên tục. Thấy chúng tôi co ro, xuýt xoa, anh Kiều Đình Thanh, Tổ trưởng Tổ khoan Số 1 tươi cười bảo, rét như này chưa ăn thua gì, có những hôm rét đậm, sương mù dày đặc đứng cách 2-3 mét còn không thấy mặt nhau, ban ngày xe đi lên tổ khoan phải bật đèn...

Ước vọng của người thợ

Tổ khoan Số 1 có 13 người, hầu hết là thợ trẻ, người ít tuổi nhất sinh năm 1990, nhiều tuổi nhất là Tổ trưởng Thanh năm nay 35 tuổi. Anh Thanh chia sẻ, nghề thợ khoan đòi hỏi phải thận trọng, chính xác, trung thực, yêu nghề thì mới trụ được. Anh em trong tổ luôn đoàn kết, gắn bó với nhau như trong một nhà, mọi thứ từ đi lại, ăn ở, sinh hoạt trên tổ khoan đều tự phục vụ, cùng chia sẻ, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tổ khoan đang thi công lỗ khoan KC124 thăm dò địa chất, lấy mẫu phục vụ khai thác than cho dự án của Than Khe Chàm. Lỗ khoan KC124 có khối lượng 870m, quá trình thi công do khoan vào địa tầng đất đá không ổn định, làm bó mút lỗ khoan, trượt tầng gây bẻ cần khoan..., nên anh em công nhân phải khắc phục, xử lý. Anh Thanh cho biết, theo kế hoạch là 870m nhưng phải thi công trên 900m do vỉa than bị đẩy xuống nên phải khoan thêm mới xác định được vỉa than.

Tại Tổ khoan Số 19, đây là tổ khoan đang dẫn đầu số mét khoan của Công ty. Tổ đang thi công lỗ khoan CGH160 nhằm xác định trữ lượng, kết cấu vỉa để thực hiện cơ giới hóa (CGH) khai thác than, lỗ khoan sâu, khoan xiên rất phức tạp chỉ có Địa chất mỏ mới làm được. Thợ khoan bậc 5/7 Nguyễn Anh Toán cùng với 2 công nhân đang chăm chú sửa chiếc bơm dung dịch gặp sự cố. Tranh thủ lúc nghỉ tay, Toán tâm sự: “Nghề thợ khoan nay đây mai đó anh ạ, thời gian chủ yếu trên tổ khoan, thường xuyên xa nhà, xa vợ con, quê ở Hưng Yên nên 1 tháng em mới về nhà một lần. Được sự quan tâm của Công ty về việc làm, tiền lương bình quân được trên 7 triệu đồng/tháng, được bố trí nhà ở, hỗ trợ tiền đi lại... nên anh em cũng yên tâm công tác, gắn bó với nghề. Năm mới, chỉ mong có việc làm nhiều, thu nhập ổn định, ngành Than bớt khó khăn hơn". Nói đến nghỉ Tết, trong 8 năm làm việc thì Toán có 2 cái Tết đón giao thừa trên tổ khoan, nhớ nhà lắm nhưng vì công việc nên anh em thợ khoan luôn sẵn sàng đi làm trong dịp Tết, và năm nay mong là hoàn thành công việc sớm để được về nghỉ Tết...

Mặc dù khó khăn là vậy nhưng năm 2017, Công ty đã hoàn thành 80.993m khoan thăm dò, bằng 101,2% kế hoạch; khảo sát trắc địa 14.414 ha /14.000 ha, bằng 102,9% kế hoạch..., thu nhập bình quân của gần 1000 CNVCLĐ đạt trên 9,8 triệu đồng/người/tháng... Chủ tịch Công đoàn Đào Minh Tuân khẳng định, đó là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, điều hành, đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể người lao động Công ty CP Địa chất mỏ - TKV.

Chia tay với những người thợ địa chất mỏ, chúng tôi chúc họ đón một cái Tết ấm áp, vui tươi để bước vào năm mới với những ước vọng và thành công mới trên con đường chinh phục nguồn tài nguyên làm giàu cho đất nước.