07:19 ICTThứ Sáu, 21/02/2020
Dự án xây dựng hệ thống vận tải ngoài Than Nam Mẫu: Tiến độ không thể chậm hơn!
Thứ Sáu, ngày 14/10/2011

Dự án xây dựng hệ thống vận tải ngoài Than Nam Mẫu có tổng mức đầu tư khoảng 132 tỷ đồng, khởi công từ tháng 6/2010, do Công ty Than Nam Mẫu làm chủ đầu tư, Công ty CP Cơ khí Thương mại & Xây dựng Hải Phòng thi công. Theo Hợp đồng giữa Chủ đầu tư và Nhà thầu, Dự án phải kết thúc trong tháng 8 vừa rồi. Nhưng đến nay, tiến độ thi công công trình vẫn đang ỳ ạch.

Nội dung chính của Dự án là xây dựng hệ thống băng tải, dài 6, 4 km, với 6 tuyến băng nối tiếp nhau; công suất 1.120 tấn/ giờ. Than của Than Nam Mẫu khai thác được, qua nhà sàng, rót xuống hệ thống băng tải (hiện đang thi công), ra trạm chuyển tải Khe Thần, qua đường sắt, sau đó ra cảng Điền Công. Khi hoàn thành, hệ thống băng tải này thay thế cho hình thức vận chuyển than bằng ô tô, giảm thiểu được ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn và mang lại nhiều lợi ích khác.

Ông Vũ Hồng Nam, Trưởng Phòng quản lý Dự án mỏ, Công ty Than Nam Mẫu giải thích, có hai nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ Dự án này bị chậm, đó là công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn và địa hình thi công phức tạp.

Để có mặt bằng thi công tuyến băng, Chủ đầu tư phải đền bù tài sản hoa màu cho hơn 50 hộ dân và Lâm trường Uông Bí với số tiền 2,5 tỷ. Tuy vậy, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân nhân trong vùng dự án và sự nỗ lực của chủ đầu tư, công tác đền bù gải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành.

Điều kiện thi công công trình cũng rất phức tạp. Tuyến băng đi qua một đường hầm dài 485 mét (do Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò 2 thi công), qua  3 con suối, qua nhiều núi cao, có chỗ dốc tới 40 độ. Việc khênh vác vật liệu, thiết bị cồng kềnh và lắp đặt băng tải trong địa hình như thế vào những ngày mưa, nắng là rất vất vả. Mặt khác, đường công vụ (đường tập kết vật liệu, thiết bị vào công trình) không có, Chủ đầu tư phải mượn hoặc thương lượng với dân cũng ảnh hưởng đến tiến độ.

Ngoài hai lý do chính mà ông Nam nêu trên, theo chúng tôi, còn một số nguyên nhân khác, đó là Nhà thầu chưa tập trung huy động lực lượng cho công trình, mặc dù Nhà thầu chính thuê 2 nhà thầu phụ, trong tổ chức thi công cũng có nhiều bất cập. Kết cấu giá đỡ băng không phải là quá phức tạp. Các đơn vị trong Tập đoàn như Cơ khí Ô tô Uông Bí, Cơ khí Mạo Khê, Cơ khí mỏ Việt Bắc... đã chế tạo, thi  công nhiều tuyến băng tải ngoài và cả trong hầm lò, đảm bảo chất lượng. Nhưng đối với Công ty CP Cơ khí Thương mại & Xây dựng Hải Phòng phải gia công kết cấu băng ở Hải Phòng, sau đó vận chuyển sang Nam Mẫu. Việc vận chuyển cả khối thượng kết cấu kim loại lớn, quãng đường xa như vậy khó tránh khỏi ách tắc.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Chủ đầu tư yêu cầu Nhà thầu tăng cường nhân công và thiết bị, phấn đấu đến ngày 15/12 xong tuyến băng. Chủ đầu tư cũng tăng cường công tác giám sát, đôn đốc Nhà thầu, cứ 10 ngày, đại diện Chủ đầu tư và Nhà thầu vào công trình, rà soát tiến độ và tác nghiệp, cùng tháo gỡ những khó khăn ách tắc.

Đến nay, dự án chậm 4 tháng. Sự chậm trễ của dự án không những ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của Công ty Than Nam Mẫu mà còn phương hại tới uy tín của Tập đoàn về sự quyết tâm chấm dứt vận tải than bằng ô tô qua các khu dân cự thuộc địa bàn khu vực này. Vì vậy, với bất cứ lý do gì, tiến độ Dự án này không thể chậm hơn được nữa!

Giá vàng

Loại Mua Bán
Vàng miếng SJC 44,780 44,980
Vàng ép vỉ Hưng Thịnh Vượng 44,780 45,110

Giá than và các kim loại cơ bản

Mặt hàng ĐVT Giá % thay đổi
Than USD/tấn 67.75 -0.34%
Đồng USD/lb 2.5801 -1.07%
Chì USD/tấn 1,929.50 -1.83%
Aluminum USD/tấn 1,720.00 0.00%
Thiếc USD/tấn 16,525.00 0.15%
Kẽm USD/tấn 2,128.00 -0.79%
Nickel USD/tấn 12,739.00 0.08%

Các đơn vị thành viên